Phần X MƯỜI CĂN BẢN CỦA HÀNH ĐỘNG CÔNG ĐỨC (DASA PUNNA-KIRIYA VATTHU) DẪN NHẬP NỘI DUNG 1. Những Căn Thiện và Căn Bất Thiện 2. Hành Động Công Đức 3. Mười Căn Bản Của Hành Động Công Đức 4. Những Loại Nghiệp Thiện 5. Phân Loại 'Con Người' 6. Sách và Tài Liệu Tham Khảo I Những Căn Thiện và Căn Bất Thiện (Akusala Kusala Hetu) Căn ở đây nghĩa là “gốc rễ”, “căn cơ”, “bản chất”, chứ không phải căn theo nghĩa là “giác quan” trong trường hợp khác. Có 3 căn xấu ác hay 3 căn bất thiện, mà Đức Phật đã nói đến, là nguồn gốc, nguyên nhân của tất cả mọi đau khổ. Đó là: - Tham dục (Lobha), - Sân hận (Dosa), và - Si mê (Moha) Ba loại gốc rễ hay bản chất này bao gồm tất cả mọi phạm vi bất thiện, dù chúng thể hiện một cách mờ nhạt hay thể hiện một cách thô thiển nhất. Ngược lại, có 3 căn tốt hay căn thiện, đó là: - Không Tham dục (Alobha) = Không ích kỷ, rộng lượng, hào hiệp, buông bỏ, không tham chấp - Kh
Chuyên đăng các bài viết phù hợp với giáo lý nguyên thủy của Đạo Phật!